Kiều Oanh, Minh Nhí ôn lại thời hoàng kim của hài kịch: Cát-xê tính bằng vàng, một đêm chạy hơn 10 show

Tập 11 Siêu Thủ Lĩnh với chủ đề Hành trình nghệ thuật vừa phát sóng là phần thể hiện của thí sinh Hồng Cúc và Hồng Hoa. Các thí sinh phải lựa chọn chủ đề liên quan đến một lĩnh vực nghệ thuật và mang đến những thông tin, câu chuyện thú vị xoay quanh chủ đề đó. Đảm nhận vai trò giám khảo sẽ là MC Thanh Bạch, NSƯT Vũ Thành Vinh và danh hài Minh Nhí. Nguyên Khang đảm nhận vai trò MC của chương trình.

Mở đầu là phần thi của thí sinh Hồng Cúc. Nữ thí sinh chọn nói về hài kịch – loại hình nghệ thuật đã trở nên quen thuộc với đông đảo quần chúng. Theo Hồng Cúc, tiếng cười đã trở thành một phần không thể thiếu của mỗi người, là vũ khí giúp vượt qua khó khăn, gian khổ.

Nữ thí sinh nói về hài kịch bằng những hình ảnh đơn giản nhất, như chính cách mà loại hình này chinh phục khán giả. Bên cạnh nhân vật Bác Ba Phi, hài kịch còn mượn hình ảnh của những nhân vật cổ tích, truyện ngụ ngôn để mang đến tiếng cười cho người xem. Không chỉ đơn thuần mang tiếng cười mà đằng sau những tác phẩm hài kịch mang ý nghĩa châm biếm, phê phán, chế giễu những thói hư, tật xấu.

Hài kịch có nhiều hình thức, trong đó không thể không nhắc đến tấu hài. Tấu hài đã làm mưa làm gió các sân khấu, tụ điểm biểu diễn thập niên 80 thế kỷ XX. Phần giới thiệu của Hồng Cúc càng thêm sinh động khi có sự hỗ trợ của danh hài Kiều Oanh, diễn viên Võ Tấn Phát và Hữu Đằng.

Không lựa chọn giao lưu cùng khách mời như một talk show bình thường, Hồng Cúc chia sân khấu làm hai không gian. Một bên là hậu trường sau buổi biểu diễn, một bên là không gian để thí sinh thể hiện bài thi. Thay vì hỏi đáp, Hồng Cúc đã sáng tạo bằng cách đặt vấn đề và để ba khách mời trải lòng trong hậu trường, gián tiếp giải đáp thắc mắc của khán giả.

Theo danh hài Kiều Oanh, ngoài khả năng giao lưu, phán đoán, tâm lý nhân vật thì người diễn viên tấu hài cần có tiết tấu nhanh, liên tục thay đổi tiết tấu, ngôn ngữ hình thể liên tục. Nhớ về thời hoàng kim của tấu hài, nghệ sĩ Kiều Oanh chia sẻ một đêm cô chạy mười mấy tụ điểm. Chính vì lẽ đó, các diễn viên trước đây may mắn có được sự cọ xát. “Một đêm mình diễn mười mấy lần thì mình sẽ rút kinh nghiệm rất là nhiều. Không cười miếng này thay bằng miếng khác liền. Tại vì không ai đo chính xác bằng khán giả hết”, nữ danh hài nói.

Ngoài ra, Kiều Oanh cũng dành cho thế hệ diễn viên hài trẻ nhiều lời khuyên. Nữ nghệ sĩ cho rằng để công chúng đón nhận, các diễn viên phải không ngừng học hỏi, sáng tạo, tìm kiếm cái mới phù hợp đưa vào hài kịch. Ngoài đam mê, các diễn viên trẻ phải làm nghề nghiêm túc, có tâm và phải tập luyện, tập luyện và tập luyện.

Ký ức về về thời hoàng kim của tấu hài ùa về khiến danh hài Minh Nhí xúc động. Nam giám khảo khen thí sinh đã tìm hiểu, nghiên cứu về hài rất kỹ. MC Thanh Bạch nhận định Hồng Cúc rất thích hợp với chủ đề bởi lẽ nữ thí sinh có sẵn sự duyên dáng. Điều đó được thể hiện rất rõ trong các phần thi trước đó của thí sinh này. Thí sinh được nam giám khảo góp ý và nhắc nhở về một số từ ngữ không được phép dùng trên sân khấu. NSƯT Vũ Thành Vinh thích cách giao lưu rất sáng tạo của Hồng Cúc với khách mời. Nam giám khảo lưu ý thí sinh phải phát âm cho chuẩn, sử dụng những từ ngữ phù hợp hơn. Kết thúc phần thi, Hồng Cúc chưa nhận được huy hiệu vì cả ba giám khảo chưa đồng thuận.

Khép lại tập 11 là phần thể hiện của Hồng Hoa. Với chủ đề Hành trình nghệ thuật, nữ thí sinh chọn nói về Cải lương, bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Không xuất hiện ngay từ đầu, Hồng Hoa chọn cách tái hiện lại trích đoạn cải lương nổi tiếng Hàn Mặc Tử qua diễn xuất của NSƯT Hoàng Nhất và nghệ sĩ Kiều Oanh. Khi cảm xúc của trích đoạn dâng cao, Hồng Hoa xuất hiện với câu thơ “Ai mua trăng, tôi bán trăng cho”. Hình ảnh cánh màn nhung khép lại sau trích đoạn Hàn Mặc Tử gợi những ký ức đẹp về thời vàng son của cải lương cho người xem.

Nữ thí sinh lần lượt điểm qua những dấu mốc quan trọng của nghệ thuật Cải lương. Giai đoạn 1955 – 1960, nhiều đoàn hát trỗi dậy và tạo được tên tuổi như: Thanh Minh Thanh Nga, Kim Chung,… Nhiều vở tuồng ăn khách được ra đời và ghi dấu với khán giả đến ngày nay như Đời cô Lựu, Bên cầu dệt lụa, Nửa đời hương phấn,… Đó cũng chính là tuổi thơ, ký ức thân thuộc với nhiều người Việt Nam.

Ngoài các đoàn hát nổi tiếng, vở diễn ấn tượng, sân khấu Cải lương có những giải thưởng uy tín. Một trong số đó không thể không nhắc đến là giải thưởng Thanh Tâm. Đây là giải thưởng danh giá trong nền sân khấu cải lương Việt Nam, tồn tại từ năm 1958 đến 1968.

Từ sân khấu Cải lương, đã có những tên tuổi sống mãi với thời gian: Bà tổ sân khấu Cải lương NSND Phùng Há, NSND Út Trà Ôn, sầu nữ Út Bạch Lan, NSND Thanh Tòng, NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thủy,…

100 năm qua, nghệ thuật cải lương đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với công chúng, đặc biệt là người dân Nam Bộ. Nhưng hiện sân khấu cải lương đang gặp rất nhiều khó khăn. Một phần nguyên nhân do sự xuất hiện của nhiều loại hình nghệ thuật khác, ngày càng hiếm hoi tác giả, soạn giả cải lương tài năng dẫn đến thiếu kịch bản hay và thiếu tính cập nhật thời sự. Kết thúc phần thi, Hồng Hoa tự tin thể hiện Tầm vương tơ cùng NSƯT Hoàng Nhất và nghệ sĩ Kiều Oanh.

MC Thanh Bạch khen Hồng Hoa đã rất thông minh khi chọn mở đầu bằng trích đoạn Hàn Mặc Tử: “Nếu như bắt đầu bằng chính bạn sẽ không có tầm cảm xúc cao của tất cả mọi người để vào câu thơ về Hàn Mặc Tử”. NSƯT Vũ Thành Vinh cho rằng Hồng Hoa đã truyền tải được thông tin đến với người xem bằng chất giọng phù hợp, ngôn từ tốt. Tuy nhiên, nữ thí sinh cần linh hoạt, tư duy xử lý sự cố sân khấu. Danh hài Minh Nhí khen Hồng Hoa dù thời lượng thi ngắn nhưng làm được rất nhiều: “Bạn đã giới thiệu được quá trình hình thành, phát triển, thăng hoa và khoảng thời gian tạm lắng của sân khấu Cải lương. Tôi yêu bạn vì bạn yêu Cải lương”. Kết quả, Hồng Hoa chưa nhận được huy hiệu vì chỉ có Minh Nhí và MC Thanh Bạch đồng thuận.

Chương trình được phát sóng vào lúc 21 giờ tối thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1. Tập 12 sẽ được lên sóng vào ngày 05/02.

Minh Huyền

Trả lời

*