CEO ThitKho Entertainment: ‘Tôi quan sát, học hỏi mỗi ngày’

CEO Nguyễn Phương Nam của Công ty truyền thông ThitKho Entertainment cho biết không ngừng học hỏi, quan sát để xây dựng chiến lược truyền thông cho nghệ sĩ.

Nguyễn Phương Nam sinh năm 1988, có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông giải trí. Nữ CEO từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ như Trấn Thành, Hari Won, Minh Hằng, Lan Phương, Erik, Dương Triệu Vũ… Cô cũng hỗ trợ xây dựng tên tuổi cho Tuấn Trần, Thiều Bảo Trâm và nhiều dự án của ca sĩ quốc tế.

Trong hơn 10 năm làm nghề, dự án truyền thông nào thành công nhất với chị?

Tôi tâm đắc nhất là dự án web drama (phim phát trên YouTube) Bố già của Trấn Thành. Dù chiếu mạng, tác phẩm vẫn gây tiếng vang, các tập lọt top thịnh hành và thu hút khán giả quan tâm. Thậm chí trong ngày chiếu tập cuối series, ra ngoài đường, tôi nghe nhiều người kháo nhau nhanh về còn kịp xem kết cục. Với tư cách một người góp sức làm truyền thông cho dự án, lúc ấy tôi rất xúc động.

Tiệc cưới của Trấn Thành – Hari Won cũng là một trong những sự kiện tôi nhớ nhất. Tuy cần tuân thủ yêu cầu bảo mật thông tin, bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, tôi vẫn cố gắng đưa những thông tin chính thống, kịp thời cho báo chí và tránh lan truyền các bài viết tiêu cực, không đúng sự thật.

Chị quan niệm như thế nào về công việc người làm truyền thông cho nghệ sĩ?

Khi mới tìm hiểu, tôi thấy thú vị và nhận ra người làm truyền thông ở nước ngoài khá quyền lực. Tuy nhiên ở Việt Nam thời điểm đó, công việc này vẫn chưa được chú trọng. Người làm nghề không hiếm nhưng tôi nghĩ không phải nơi nào cũng có cách làm bài bản, hiệu quả.

Đa số người làm truyền thông thường xuất phát từ tay ngang, phát triển từ phóng viên. Họ có thể viết thông cáo báo chí, gửi tin bài nhưng đôi lúc chưa hiểu rõ một số yếu tố then chốt, đặc trưng riêng của nghề. Vì vậy, tôi có kế hoạch viết sách về công việc này, mở các khóa học để truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm cho bạn trẻ hứng thú và muốn tìm hiểu bài bản, chuyên sâu.

Nguyên tắc của chị trong nghề?

Tôi luôn tâm niệm không dùng chiêu trò để câu kéo lượt xem, đánh bóng tên tuổi hay sản phẩm của nghệ sĩ. Tôi cũng không khuyến khích việc gây tranh cãi giữa nghệ sĩ và báo chí. Tuy nhiên, họ vẫn phải có những “thủ thuật” riêng giúp sản phẩm của diễn viên, ca sĩ được chú ý, bàn tán nhiều hơn. Những cách thức ấy phải hợp tình, hợp lý, tuyệt đối không ảnh hưởng đến hình ảnh của sao.

Phương Nam từng làm truyền thông cho nhiều nghệ sĩ như Trấn Thành, Hari Won, Minh Hằng, Lan Phương, Erik, Dương Triệu Vũ…

Chị đánh giá thế nào về khả năng bắt nhịp xu hướng của mình?

Tôi tự nhận bản thân nắm bắt, tạo xu hướng trên mạng xã hội khá nhanh. Mỗi ngày, tôi phải quan sát trên mặt báo, tìm hiểu công chúng đang quan tâm gì, tin tức, sự kiện nổi bật hoặc những cụm từ nào. Tôi cũng “càn quét” khắp nền tảng, mạng xã hội, từ Facebook, Instagram, TikTok, theo dõi các KOL, fanpage, hội nhóm họ đang làm và nói chủ đề gì.

Song song đó, tôi cập nhật thị trường trong nước và phải hiểu rõ nghệ sĩ mình nhận làm truyền thông đang đứng ở vị trí nào trong bản đồ showbiz Việt, tên tuổi trên báo thường gắn với điều gì, có gì thu hút? Từ đó, tôi sẽ tập trung khai thác điểm mạnh và cải thiện hạn chế của họ.

Tôi cũng quan sát đồng nghiệp xem họ làm thế nào với các nghệ sĩ, khách hàng khác. Qua đó chọn lọc, học tập những điều hay và nghĩ cách cải thiện những dự án còn thiếu sót.

Bởi vậy, tiêu chí làm việc của tôi là: không có nghệ sĩ hay sản phẩm nào có cách truyền thông giống nhau. 100% sản phẩm tôi làm đều theo những cách khác nhau hoàn toàn.

Mỗi nghệ sĩ có định hướng, hình ảnh, thị trường và sản phẩm riêng biệt, vì thế tôi không có khuôn mẫu nào có thể áp vào nghệ sĩ hay các sản phẩm âm nhạc, phim ảnh nói chung. Đây là “mảnh đất” để tôi tự do khám phá, sáng tạo và nảy ra ý tưởng làm truyền thông hiệu quả.

Vì sao chị làm từ điển hài hước trên Instagram như “Kho từ điển” hay viết ấn phẩm “Từ điển tiếng Em”?

Ngoài tuyên truyền trên báo, khách hàng cũng cần tôi đưa ra những giải pháp truyền thông trên mạng xã hội khác, bên cạnh Facebook. Khi xây dựng một tài khoản Instagram hay kênh TikTok, tôi cần phải nắm rõ mất bao lâu và tạo nội dung nào cho hiệu quả, có tính lan tỏa cho từng nền tảng.

Từ 2-3 năm trước, tôi đã làm trang từ điển hài hước trên Instagram. Đến nay, Kho từ điển vẫn hoạt động tốt, thường xuyên tạo xu hướng và có hơn 120.000 người theo dõi.

Bên cạnh đó, cuốn Từ điển tiếng Em cũng tạo chú ý. Tôi chỉ tình cờ nghĩ ra chủ đề này và tin rằng độ hài hước của nó sẽ thu hút khán giả. Sau đó, tôi cùng một cộng sự viết sách này và không ngờ nó thành công.

Dù ghi dấu ấn nhất định và đi quãng đường khá dài, tôi vẫn tiếp tục học hỏi để xây dựng, khám phá những dạng nội dung, nền tảng mới, phục vụ cho công việc lẫn đam mê.

Linh Linh (Theo Ngoisao)

Trả lời

*